วิธีลงทะเบียนคนจน | พร้อมรายละเอียดคุณสมบัติและเงื่อนไขปี 2023

ว่ากันว่าลงทะเบียนคนจน 2566 มีเกณฑ์ใหม่ที่คนมีรายได้น้อยเข้าถึงได้อย่างแท้จริง

หากคุณพลาดสิทธิ์ในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐหรือบัตรคนจนในรอบที่แล้ว ไม่ควรพลาดที่จะติดตามบทความนี้เด็ดขาดเพราะเรามีข่าวสารและข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับบัตรคนจนรอบใหม่ที่จะเปิดให้ลงทะเบียนในเร็ว ๆ นี้มาแจ้งให้ทราบ ซึ่งการสมัครบัตรคนจนในครั้งที่แล้วจากการสำรวจยังมีคนที่ไม่ได้รับสิทธิ์ดังกล่าวเป็นจำนวนมากถึง 15,000,000 คนและส่วนใหญ่ล้วนเป็นผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือและสนับสนุนในสวัสดิการดังกล่าวเกินกว่าครึ่งเลยทีเดียว ซึ่งในการเปิดให้ลงทะเบียนคนจนครั้งใหม่นี้ทางหน่วยงานที่รับผิดชอบได้มีการกำหนดคุณสมบัติและเงื่อนไขที่ช่วยในการคัดกรองกลุ่มคนที่อยู่ในข่ายคนจนที่ต้องได้รับความช่วยเหลือทางด้านค่าใช้จ่ายภาคครัวเรือนอย่างแท้จริงและคาดว่าจำนวนคนที่ไม่เคยลงทะเบียนคนจนและต้องการที่จะลงทะเบียนคนจนในรอบนี้มีจำนวนมากกว่าครั้งที่แล้วอันเนื่องมาจากผลกระทบจากวิกฤติโควิด 19 ที่ส่งผลในวงกว้างกับทุกภาคส่วน แต่ถึงอย่างไรก็ตามผู้ที่ได้รับสิทธิ์จะต้องผ่านการพิจารณาถึงความเหมาะสมเท่านั้น 

เช็คก่อน!!! คุณอยู่ในเกณฑ์ที่สามารถลงทะเบียนคนจน 2023 ได้หรือไม่? เงื่อนไขสำคัญคืออะไร? 

มีกระแสข่าวออกมาว่าปลายปี 2566 จะมีการเปิดระบบเพื่อให้ผู้ที่อยู่ในเกณฑ์ตามที่กำหนดสามารถลงทะเบียนบัตรคนจนได้ เพื่อเป็นการเตรียมพร้อมและสำรวจความเหมาะสมของตนเอง เราได้รวบรวมเอาหลักเกณฑ์ ข้อกำหนดและคุณสมบัติสำคัญที่ใช้สำหรับการลงทะเบียนคนจนที่กำลังจะถึงนี้มาแจ้งให้ทราบ ซึ่งกลุ่มคนที่มีสิทธิ์ในสวัสดิการข้างต้น ได้แก่ 

  • เงินเดือนหรือรายได้ของสมาชิกทุกคนในครอบครัวตามรายชื่อทะเบียนบ้านรวมกันไม่เกิน 2 แสนบาทต่อปี ซึ่งเงื่อนไขนี้จะมองในภาพรวมของครัวเรือนไม่ได้มองรายบุคคลเหมือนการสมัครบัตรคนจนรอบที่แล้ว

นอกจากในเงื่อนไขสำคัญข้างต้นที่เป็นตัวชี้วัดว่าใครมีสิทธิ์สำหรับบัตรคนจนลงทะเบียนรอบใหม่นี้ได้แล้ว เกณฑ์ที่เกี่ยวกับทรัพย์ เงินฝาก หรือที่ดินก็ยังถูกนำมาใช้เช่นเดิมเพื่อให้เป็นมาตรฐานเดียวกันในการนำมาใช้ลงทะเบียนคนจนทุก ๆ ครั้ง

สะดวกแค่ไหน? ปี 2566 การลงทะเบียนคนจนรอบใหม่ทำได้ผ่านช่องทางออนไลน์

ในรอบที่แล้วหากใครมีประสบการณ์หรือกำลังถือครองบัตรคนจนอยู่ในขณะนี้ช่องทางในการลงทะเบียนจะผ่านทางผู้ใหญ่บ้านหรือหัวหน้าชุมชนนั้น ๆ โดยการกรอกข้อมูลและนำส่งเอกสารต่าง ๆ ที่จำเป็น แต่เพื่อความสะดวกและสามารถดำเนินการได้อย่างรวดเร็ว สามารถทำได้ด้วยตัวเองกำหนดให้ลงทะเบียนคนจนสามารถทำได้ในช่องทางใหม่ที่เพิ่มเติมขึ้นมาคือ

  • ลงทะเบียนบัตรคนจนผ่านเว็บไซต์ซึ่งจะแจ้งให้ทราบอีกครั้งในภายหลังหากระบบพร้อมที่จะเปิดให้บริการแล้ว 
  • ลงทะเบียนคนจนออนไลน์กรุงไทยผ่านทางแอพ Krungthai next หรืออาจใช้เป็นแอพเป๋าตังค์ซึ่งต้องดูความเหมาะสมอีกครั้งหากทุกอย่างได้มีการกำหนดขึ้นมาแล้ว

บัตรคนจนรอบใหม่จะเริ่มวันไหน? สำหรับกลงทะเบียนและสมัครใช้งาน จากแผนเดิมกำหนดปลายปี 2566 และสามารถใช้ได้ในปี 2566 แต่ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับนโยบายของภาครัฐด้วย

 

คนที่สมัครบัตรคนจนในครั้งที่แล้วและได้สิทธิ์ดังกล่าวในตอนนี้ จำเป็นหรือไม่? ที่ต้องลงทะเบียนคนจนอีกครั้ง คำตอบคือต้องกรอกข้อมูลใหม่เช่นเดียวกับผู้ที่ไม่เคยลงทะเบียนคนจนมาก่อน เพราะในรอบนี้จะเป็นการสำรวจข้อมูลใหม่ทั้งหมดภายใต้หลักเกณฑ์ใหม่ที่ได้กำหนดไว้ข้างต้น เพื่อที่ให้คนจนหรือผู้ที่เดือดร้อนต้องการความช่วยเหลือในสวัสดิการบัตรคนจนรอบใหม่ได้รับสิทธิ์นี้อย่างแท้จริง 

เกร็ดความรู้

สัญลักษณ์ของเงินตราแลกเปลี่ยอัตรา

1.00
THB 0.00%
31.18
USD 0.00%
38.14
EUR 0.00%

Currency exchange rates in THB on June 1, 2021

เรา Facebook หน้า

-->