รายละเอียดบัตรคนจนรอบใหม่ พร้อมอัพเดทข่าวสารต่างๆ ในปี 2567

บัตรคนจนรอบใหม่ 2567 มีข่าวสารอะไรใหม่ที่ต่างไปจากเดิมบ้าง? 

สิ้นสุดการรอคอยสักทีหลังจากที่มีข่าวออกมาเป็นระยะ ๆ เกี่ยวกับการลงทะเบียนบัตรคนจนรอบใหม่ที่อยู่ในกระแสมาตั้งแต่ช่วงต้นปีเลยทีเดียวว่าจะมีการเปิดระบบให้ลงทะเบียนได้วันไหน? ซึ่งเมื่อ 2-3 วันที่ผ่านมามีข่าวสารและรายละเอียดต่าง ๆ ที่ได้รับการอัพเดตและมีความชัดเจนมากที่สุดแล้วว่าบัตรคนจนล่าสุดจะลงทะเบียนได้ตามสิทธิ์ในช่วงเดือน ธ.ค. 64 ที่กำลังจะถึงนี้ แต่อย่าเพิ่งดีใจไปว่าคนที่ถือครองบัตรดังกล่าวอยู่ในตอนนี้จะยังคงได้รับสิทธิ์นั้นต่อไป เพราะทางเจ้าหน้าที่ได้แจ้งมาแล้วว่าในส่วนของการดำเนินการเพื่อที่จะทำบัตรคนจนรอบใหม่นี้ไม่ว่าคุณจะมีหรือไม่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐมาก่อนจะต้องลงทะเบียนในระบบใหม่ทั้งหมด ภายใต้เงื่อนไขและคุณสมบัติที่กำหนดขึ้นในปี 2024 นี้

โดยบัตรคนจนในครั้งนี้มีอะไรบ้าง? ที่เปลี่ยนไปจากเดิมที่เห็นได้อย่างชัดเจน คุณไม่ต้องไปหาคำตอบจากที่ไหนไกล เพราะเราได้รวบรวมเอาจุดที่แตกต่างของบัตรคนจนล่าสุดกับรอบที่แล้วมาเปรียบเทียบให้เห็นกันชัด ๆ ในหัวข้อถัดจากนี้

ใช้เกณฑ์รายได้ครัวเรือนแทนรายได้ส่วนบุคคลสำหรับผู้ที่มีสิทธิ์ในบัตรคนจนรอบใหม่ 

รายละเอียดสำคัญที่ถือว่าเป็นไฮไลท์ของการกำหนดคุณสมบัติผู้ที่มีสิทธิ์ในการลงทะเบียนรอบใหม่นั่นคือยึดฐานรายได้ของครอบครัวแทนรายได้บุคคลของสมาชิกในครอบครัว นั่นหมายความว่าไม่ว่าหนึ่งครอบครัวจะมีสมาชิกกี่คน (เฉพาะผู้ที่มีอายุและรายได้ตามกำหนดบัตรคนจนล่าสุด) จะได้รับบัตรคนจนเพียงครอบครัวละ 1 ใบเท่านั้น ส่วนรอบที่แล้วบัตรคนจนจะได้ตามจำนวนสมาชิกที่มีที่ผ่านเกณฑ์ ทำให้ 1 ครอบครัวมีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐได้มากกว่า 1 ใบ 

ผู้ที่ลงทะเบียนบัตรคนจนรอบใหม่ได้หลังจากการเช็คสิทธิ์บัตรคนจนแล้วพบว่าเงื่อนไขเงินเดือนของสมาชิกทุกคนในครอบครัวเมื่อนำมารวมกันจะต้องไม่มากไปกว่า 200,000 บาทต่อปี ส่วนเงื่อนไขเรื่องเงินฝากในบัญชีธนาคารหรือการมีที่ดินทรัพย์สมบัติอื่นก็ยังคงนำมาใช้เป็นเกณฑ์พิจารณาเพื่อทำบัตรคนจนรอบใหม่นี้เหมือนเดิม 

ใช้ช่องทางออนไลน์ในการลงทะเบียนบัตรคนจนรอบใหม่ 2567 ได้ใน 2 ช่องทางที่ง่ายขึ้น

ไม่เพียงแค่คุณสมบัติและเงื่อนไขที่ต่างไปจากเดิมเท่านั้นสำหรับในส่วนของการอัพเดตบัตรคนจนล่าสุดพบว่าวิธีลงทะเบียนบัตรคนจนสามารถทำได้ผ่านช่องทางอื่นที่กำหนดออกมาเพื่อรองรับผู้ที่มีสิทธิ์ในจำนวนกว่า 15,000,000 จากการประเมินในเบื้องต้น ซึ่งการทำบัตรคนจนรอบใหม่สามารถลงทะเบียนผ่าน

  • ผ่านเว็บไซต์ที่ให้บริการบัตรคนจน ซึ่งต้องรอฟังประกาศกันอีกครั้งว่าจะใช้ website ไหนเป็นหลัก
  • ลงทะเบียนกับระบบออนไลน์ของธนาคารกรุงไทย ซึ่งอาจจะใช้แอพกรุงไทยเน็กซ์ เป๋าตังค์หรือหน้าเว็บไซต์ธนาคารก็ต้องรอดูกันอีกทีว่าจะมีรายละเอียดอัพเดตในทิศทางใด

ใครที่มีข้อจำกัดในการใช้งานผ่านทางออนไลน์สามารถที่จะใช้วิธีลงทะเบียนบัตรคนจนแบบเดิมกับผู้ใหญ่บ้านหรือเจ้าหน้าที่ธนาคารให้บริการบัตรคนจนรอบใหม่นี้ ซึ่งเป็นที่คาดการณ์ว่าคงจะเป็นธนาคารกรุงไทยอีกเช่นเดิมที่ให้บริการดังกล่าว

คงต้องรอประกาศอีกครั้งว่าบัตรคนจนรอบใหม่วันไหนที่เปิดให้ลงทะเบียนอย่างชัดเจน ระหว่างนี้หากไม่อยากพลาดสิทธิ์เหมือนครั้งที่ผ่านมาก็ต้องทำความเข้าใจในข้อมูลและรายละเอียดที่มีการอัพเดตใหม่นี้ด้วย เพราะหากเช็คสิทธิ์บัตรคนจนแล้วพบว่าไม่ตรงตามเงื่อนไขที่ระบุไว้เพียงข้อเดียวประวัติศาสตร์อาจซ้ำรอยเดิมได้และทำให้คุณจะไม่ได้รับสิทธิ์ใช้จ่ายผ่านบัตรคนจนรอบใหม่นี้ได้ 

เกร็ดความรู้

สัญลักษณ์ของเงินตราแลกเปลี่ยอัตรา

1.00
THB 0.00%
31.18
USD 0.00%
38.14
EUR 0.00%

Currency exchange rates in THB on June 1, 2021

เรา Facebook หน้า

-->