พันธบัตรออมทรัพย์รุ่นส่งความสุขคืออะไร เปิดจองพันธบัตรออมทรัพย์รุ่นส่งความสุข

เริ่มต้นออมเงินรับปี 2023 ด้วยพันธบัตรออมทรัพย์รุ่นส่งความสุข

ปีใหม่ที่ใกล้จะถึงนี้ เป็นโอกาสดีที่เราจะได้วางแผนทำสิ่งใหม่  ๆ และสำหรับใครที่อยากจะเริ่มต้นลงทุน แต่ไม่รู้ว่าจะเลือกลงทุนอะไรดี การซื้อพันธบัตรออมทรัพย์ ถือว่าเป็นตัวเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ เพราะนอกจากจะได้รับผลตอบแทนที่สูงกว่าเงินฝากแล้ว ยังมีความน่าเชื่อถือสูง และความเสี่ยงต่ำอีกด้วย ซึ่งเป็นอะไรที่พอดิบพอดีกันเลยทีเดียว เพราะว่าในเดือนมกราคม 2566 นี้ ทางสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) จะขายพันธบัตรออมทรัพย์รุ่นส่งความสุข เพื่อมอบเป็นของขวัญส่งท้ายปีเก่า รับปีใหม่ให้กับคนไทยที่มีใจรักในการออม ส่วนอย่างไรจะให้ทำการเปิดจองพันธบัตรออมทรัพย์รุ่นส่งความสุขในวันไหนนั้น เราไปติดตามรายละเอียดโครงการดังกล่าวนี้้พร้อม ๆ กันเลย

 

พันธบัตรออมทรัพย์รุ่นส่งความสุข ของขวัญปีใหม่สำหรับนักออม

ในที่สุดก็ออกมาแล้ว สำหรับ พันธบัตรออมทรัพย์รุ่นส่งความสุข พันธบัตรออมทรัพย์รัฐบาลรุ่นพิเศษที่มีวงเงินจำหน่ายทั้งหมดถึง 3 หมื่นล้านบาท เพื่อระดมทุนไปแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ และสังคมที่กำลังทรุดตัวอย่างหนัก จากการแพร่ระบาดของ COVID-19 โดยจะเปิดจองพันธบัตรออมทรัพย์รุ่นส่งความสุขเดือนมกราคม 2566 ที่จะถึงนี้ แต่ก่อนที่เราจะไปพูดถึงรายละเอียดของพันธบัตรออมทรัพย์ส่งความสุข เราทำความรู้จักกันก่อนดีกว่าว่าพันธบัตรคืออะไร ?

“พันธบัตร” หรือที่หลายคนรู้จักกันในชื่อ “ตราสารหนี้รัฐบาล” คือ ตราสารที่ออกโดยหน่วยงานของรัฐบาล หรือรัฐวิสาหกิจ ซึ่งผู้ที่ซื้อตราสารจะมีสถานะเป็นเจ้าหนี้ และจะได้รับผลตอบแทนเป็นดอกเบี้ย เงินปันผล หรือผลประโยชน์ในรูปแบบอื่น ๆ จากรัฐบาล หรือหน่วยงานที่ออกตราสารนั้น ๆโดยพันธบัตร แบ่งออกเป็น 4 ประเภท ดังนี้

  • พันธบัตรตั๋วเงินคลัง (Treasury Bill)
  • พันธบัตรตั๋วสัญญาเพื่อปรับโครงสร้างหนี้ (Debt Restructure Bill)
  • พันธบัตรรัฐบาล (Government Bond)
  • พันธบัตรออมทรัพย์ (Government Saving Bond)

พันธบัตรออมทรัพย์รุ่นส่งความสุข เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่จะช่วยเพิ่มโอกาสให้เงินที่มีอยู่นั้นงอกเงยได้มากยิ่งขึ้น และยังเป็นการลงทุนที่มีความเสี่ยงที่ค่อนข้างต่ำ ดังนั้น หากคุณสนใจอยากจะลงทุน แต่กลัวความเสี่ยง การซื้อพันธบัตรออมทรัพย์เป็นคำตอบที่ดีสำหรับคุณ

 

พันธบัตรออมทรัพย์รุ่นส่งความสุข ผลตอบแทนเฉลี่ยเกือบ 2% ต่อปี

หลังจากที่มีข่าวออกไปว่าทางสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) จะมอบของขวัญรับปีใหม่ให้กับคนไทย ผ่านการเปิดขายพันธบัตรออมทรัพย์กระทรวงการคลัง รุ่นส่งความสุข ออกไป ก็เรียกความสนใจจากนักออมได้เป็นจำนวนมากเลยทีเดียว

พันธบัตรออมทรัพย์รุ่นส่งความสุข

อายุพันธบัตร  :       3 ปี

อัตราดอกเบี้ย  :       แบบขั้นบันไดเฉลี่ย 1.90% ต่อปี

ผลตอบแทน   :       จ่ายดอกเบี้ยให้ทุก ๆ 3 เดือน

วงเงินซื้อขั้นต่ำ   :       1,000 บาท

พันธบัตรออมทรัพย์รุ่นส่งความสุข เป็นของขวัญจากสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะที่มอบให้กับคนไทย เพื่อสนับสนุนวินัยในการออมเงิน โดยมีวงเงินพันธบัตรออมทรัพย์ส่งความสุขในการจำหน่ายรวมทั้งสิ้น 30,000 ล้านบาท ให้อัตราดอกเบี้ยตอบแทนแบบขั้นบันไดเฉลี่ย 1.90% ต่อปี (1.60%, 1.80% และ 2.30% ต่อปี ตามลำดับ)  โดยทางกระทรวงการคลังจะนำเงินที่ได้จากการเปิดจองพันธบัตรออมทรัพย์รุ่นส่งความสุข ไปเป็นทุนในการจัดการแก้ไขปัญหา และบรรเทาผลกระทบด้านเศรษฐกิจ และสังคม ที่เกิดขึ้นจากสถานการณ์ COVID-19

 

พันธบัตรออมทรัพย์รุ่นส่งความสุข ซื้อได้ถึงสิ้นเดือนม.ค. นี้

สำหรับเปิดการจำหน่ายพันธบัตรออมทรัพย์รุ่นส่งความสุข จะเริ่มจำหน่ายในวันที่ 17 – 31 มกราคม 2566 เป็นระยะเวลา 15 วัน ผ่านช่องทาง Counter Internet Banking และ Mobile Banking ของสถาบันการเงินซึ่งเป็นตัวแทนจำหน่ายทั้ง 4 แห่ง ได้แก่ ธนาคารกรุงไทย ธนาคารกสิกรไทย ธนาคารกรุงเทพ และธนาคารไทยพาณิชย์ โดยจะแบ่งการขายพันธบัตรออมทรัพย์ส่งความสุขออกเป็น 3 ช่วง ดังนี้

  • ช่วงที่ 1 ระหว่างวันที่ 17 – 18 มกราคม 2566
  • ช่วงที่ 2 ระหว่างวันที่ 19 – 23 มกราคม 2566
  • ช่วงที่ 3 ระหว่างวันที่ 24 – 31 มกราคม 2566

การเปิดขายพันธบัตรออมทรัพย์รุ่นส่งความสุขในช่วงที่ 1 และช่วงที่ 2 จะเปิดขายแบบจำกัดวงเงินให้กับผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 60 ขึ้นไป โดยสามารถซื้อได้ในวงเงินไม่เกิน 5 ล้านบาทต่อราย ส่วนในช่วงที่ 3 หรือสัปดาห์สุดท้ายนั้นจะเป็นการเปิดโอกาสให้ซื้อแบบไม่จำกัดวงเงิน

 

พันธบัตรออมทรัพย์รุ่นส่งความสุข ถือว่าเป็นของขวัญปีใหม่ที่น่าสนใจมาก ๆ เลยทีเดียว เพราะนอกจากจะได้รับผลตอบแทนเฉลี่ยถึง 1.90% ต่อปีแล้ว ยังเป็นการช่วยระดมเงินทุนเพื่อนำไปแก้ไข และบรรเทาผลกระทบจาก COVID-19 อีกด้วย สำหรับใครที่สนใจสามารถซื้อพันธบัตรได้ทาง Counter Internet Banking และ Mobile Banking ของธนาคารกรุงไทย กสิกรไทย กรุงเทพ และไทยพาณิชย์ ได้ตั้งแต่วันที่ 17 – 31 มกราคม 2566 นี้

เกร็ดความรู้

สัญลักษณ์ของเงินตราแลกเปลี่ยอัตรา

1.00
THB 0.00%
31.18
USD 0.00%
38.14
EUR 0.00%

Currency exchange rates in THB on June 1, 2021

เรา Facebook หน้า

-->