โครงการพักชําระหนี้สนใจลงทะเบียนพักชําระหนี้ 2567 ผ่านมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้

ธปท. ออกโครงการพักชําระหนี้ 2 เดือน ลดภาระค่าใช้จ่ายให้ประชาชน

สถานการณ์การกลายพันธุ์ของ COVID-19 ในปี 2024 นี้ ยังคงสร้างความเสียหาย และส่งผลกระทบที่รุนแรงต่อเศรษฐกิจไทย รายได้ และการจ้างงานที่ลดน้อยลง ส่งผลกระทบมาซ้ำเติมสถานะการเงินของหลายธุรกิจ และหลายครัวเรือน ที่มีความเปราะบางมาตั้งแต่สถานการณ์การแพร่ระบาดในครั้งก่อนให้เสียหายมากขึ้นไปอีก ในช่วงเวลาแบบนี้ คงไม่มีอะไรที่จะน่าสนใจ ไปกว่าโครงการพักชําระหนี้ ของธปท.ช่วยเหลือลูกหนี้ อีกแล้ว หลาย ๆ คนต่างก็จับตามองมาตราการพักชําระหนี้ทุกธนาคาร ว่าแต่ละธนาคารจะมีมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้อะไรออกมาบ้าง ซึ่งในวันนี้เราจะพาทุกคนไปดูรายละเอียดต่าง ๆ รวมไปถึงขั้นตอนในการสมัครเข้าร่วมมาตรการพักชําระหนี้ 2567 จะเป็นอย่างไรบ้างนั้น ไปดูพร้อม ๆ กันเลย

 

พักชําระหนี้ทุกธนาคาร แบ่งเบาทุกภาระปัญหาด้านการเงิน

การแพร่ระบาดของ COVID-19 ในปัจจุบัน ยังคงสร้างความกังวลใจให้กับเราคนไทยทุกคนเป็นอย่างมาก ภาพของเศรษฐกิจที่ชะลอตัว รายได้ และการจ้างงานที่ลดน้อยลง ทำให้ผู้คนจำนวนมากต้องขาดสภาพคล่องทางการเงิน โดยเฉพาะลูกหนี้ของสถาบันการเงินต่าง ๆ ที่ไม่สามารถชำระหนี้ได้ จึงเป็นเหตุผลให้ทางแบงก์ชาติจัดทำโครงการพักชําระหนี้ 2567 ขึ้นมานั่นเอง

โครงการพักชําระหนี้ในครั้งนี้ เป็นความร่วมกันของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สมาคมธนาคารไทย สมาคมสถาบันการเงินของรัฐ และสมาคมธนาคารนานาชาติ ออกมาตรการพักชําระหนี้ 2567 มา เพื่อให้ความช่วยเหลือ ลูกหนี้ของสถาบันการเงินในระบบที่ได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์ของ COVID-19 และการที่ต้องปิดกิจการจากมาตการควบคุมของทางภาครัฐ

โครงการพักชําระหนี้นี้ จะช่วยแบ่งเบาภาระปัญหาทางการเงิน ด้วยการพักชำระเงินต้น และดอกเบี้ย เป็นระยะเวลา 2 เดือน ตั้งแต่งวดการชำระหนี้เดือนกรกฎาคม 2567 นี้เป็นต้นไป ให้กับลูกหนี้สินเชื่อ SMEs และรายย่อยทุกกลุ่มธนาคาร 

 

ดีไหม? ถ้าหมด 2 เดือน ธนาคารจะยังไม่เรียกเก็บยอดคงค้าง

ในช่วงนี้ นอกจากรายงานสถานการณ์จำนวนผู้ติดเชื้อ และเสียชีวิตจาก COVID-19 ในแต่ละวันแล้ว ข่าพักชําระหนี้ทุกธนาคารก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่หลาย ๆ คนให้ความสนใจกันเป็นอย่างมาก  เพราะเราทุกคนต่างก็ลำบากจากการขาดรายได้ ทำให้ความสามารถในการชำระหนี้สินเชื่อต้องหยุดชะงักลงไปด้วย ซึ่งทางธปท. เองก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ จัดทำโครงการพักชําระหนี้ขึ้นมา เพื่อช่วยเหลือ และลดภาระปัญหาด้านการเงินให้กับประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนอย่างเท่าทันเหตุการณ์

โครงการพักชําระหนี้ในครั้งนี้ ทางธนาคารแห่งประเทศไทย ได้ขอความร่วมมือจากธนาคารรัฐ ธนาคารพาณิชย์ และ Non-Bank ในการให้ความช่วยเหลือลูกหนี้ที่ได้รับผลกระทบทั่วประเทศ ด้วยการพักชำระเงินต้น และดอกเบี้ย เป็นเวลา 2 เดือน โดยเริ่มงวดการชำระเดือนกรกฎาคม 2567 นี้ และจะไม่มีการเรียกเก็บยอดคงค้างในทันทีที่สิ้นสุดมาตรการ เพื่อไม่ให้เป็นการเพิ่มภาระค่าใช้จ่ายให้กับลูกหนี้

 

เช็คเลย! มาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ 2567 ธนาคารไหนเข้าร่วมบ้าง

ถ้าหากว่าคุณอยากทราบว่าธนาคารที่คุณใช้บริการอยู่นั้นได้ตอบรับต่อมาตรการช่วยเหลือในโครงการพักชําระหนี้ของธนาคารแห่งประเทศไทยหรือไม่ สามารถตรวจสอบรายชื่อ และช่องทางในการลงทะเบียนของแต่สถาบันการเงินที่เข้าร่วมมาตรการพักชําระหนี้ทุกธนาคารได้ที่ Bot.COVID19.Contact

สำหรับใครที่ต้องการจะลงทะเบียนเพื่อเข้าร่วมโครงการพักชําระหนี้ของธปท. สามารถแจ้งความประสงค์ขอรับความช่วยเหลือออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ หรือติดต่อไปที่สาขาของสถาบันการเงินเจ้าหนี้ของคุณได้ตั้งแต่วันที่ 19 กรกฎาคม 2567 เป็นต้นไป

นอกจากโครงการพักชําระหนี้แล้ว ทางของธนาคารแห่งประเทศไทยยังมีมาตรการเพิ่มเติมเพื่อให้ความช่วยเหลือได้อย่างตอบโจทย์ ตรงจุด และยั่งยืนมากยิ่งขึ้น ทั้งปรับปรุงเกณฑ์ต่าง ๆ เกี่ยวกับสินเชื่อฟื้นฟู การรักษาสภาพคล่องให้กับลูกหนี้รายย่อย และอื่น ๆ อีกมากมาย หากสนใจสามารถสามารถเข้าไปอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Bot.or.th

 

ทุกวันนี้ หลายคนอาจจะกำลังรู้สึกท้อแท้ หมดกำลังใจ เพราะภาระค่าใช้จ่ายที่แบกรับมีมากเกินกว่าที่จะจัดการได้ ทางธนาคารแห่งประเทศไทยจึงจัดทำ “โครงการพักชําระหนี้” ขึ้น เพื่อให้ความช่วยเหลือ แบ่งเบาภาระค่าใช้จ่าย และบรรเทาปัญหาด้านรายได้ ด้วยการพักชำระเงินต้น และดอกเบี้ย ให้กับลูกหนี้สินเชื่อ SMEs และรายย่อยทุกคน ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ของ COVID-19

เกร็ดความรู้

สัญลักษณ์ของเงินตราแลกเปลี่ยอัตรา

1.00
THB 0.00%
31.18
USD 0.00%
38.14
EUR 0.00%

Currency exchange rates in THB on June 1, 2021

เรา Facebook หน้า

-->