แจ้งความแอพยืมเงิน ใครเคยยืมเงินในแอพบ้าง หนี้นอกระบบแจ้งความได้ไหม

แจ้งความแอพยืมเงิน “แอพ fast loan” ปล่อยดอกเบี้ยโหดไม่เป็นตามกฎหมายกำหนด 2567 (2024)

ปัจจุบันแหล่งให้บริการแอพยืมเงิน แอพกู้เงินออนไลน์มีให้เลือกใช้บริการมากมาย ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นแบบถูกกฎหมายและกำหนดอัตราดอกเบี้ยตามเกณฑ์ (แต่อาจจะสูงกว่าธนาคาร) ทว่าแอพ fast loan ไม่เป็นอย่างที่คิด เพราะที่นี่มีคนร้องเรียนพร้อมแจ้งความแอพยืมเงิว่าปล่อยดอกเบี้ยโหด ไม่เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด และเราจะมาไล่เรียงรายละเอียดแอพเงินกู้ออนไลน์ให้เข้าใจ

เรื่องต้องรู้เกี่ยวกับบริการแอพยืมเงินก่อนต้องแจ้งความแอพยืมเงิน 2567 (2024)

ต้องบอกว่าเงินกู้ด่วนออนไลน์กำลังเป็นที่นิยมอย่างมากในขณะนี้เพราะแค่มีมือถือและอินเทอร์เน็ตเราก็สามารถเลือกแหล่งกู้เงินแล้วกดสมัครไม่นานเงินก็ถูกโอนเข้าบัญชี แต่ถึงกระนั้นอยากให้ทำความเข้าใจก่อนว่าโดยทั่วไปแล้วบรรดาแอพเงินด่วนได้จริงทั้งหลายจะมีผู้กำกับดูแล ไม่ว่าจะ กระทรวงการคลังที่ถูกกฎหมาย หรือพิโกไฟแนนซ์ที่เป็นการกู้ทั้งในและนอก แต่กรณี fast loan app มีความหัวหลอของเจ้าของกิจการ คิดดอกเบี้ยเกินจริง จึงทำให้ผู้กู้ต้องแจ้งความแอพยืมเงินนี้

ดอกเบี้ยเท่าไหร่จึงตามกฎหมายกำหนดไม่ถูกแจ้งความแอพยืมเงิน

สำหรับดอกเบี้ยที่กฎหมายกําหนดนั้น แบ่งออกเป็น 2 กรณี คือ ถูกกฎหมาย อย่างกู้เงินผ่านแอปที่กำหนดอัตราดอกเบี้ยต่อปีไม่เกิน 36% และผิดกฎหมาย อย่างกู้เงินนอกระบบ ที่กำหนดร้อยละ 5 – 20 ขึ้นอยู่กับแหล่งให้กู้จะระบุไว้ แต่ในกรณีของแอพ fast loan กำหนดรายละเอียดการกู้ว่า ผู้กู้ต้องจ่ายเงินต้นและดอกเบี้ยภายใน 7 วัน กรณีกู้ไป 2000 บาท ต้องคืน 2500 บาท (ดอกเบี้ย 7 วัน = 500 บาท คิดเป็นร้อยละ 25 ต่อ 7 วัน หรือร้อยละ 100 ต่อเดือนเลยทีเดียว) และหากผู้กู้ไม่จ่ายหนี้ตามกำหนดก็จะมีการปรับจำนวนเงินเพิ่มเป็น 100 บาทต่อครั้ง ที่สำคัญมีการข่มขู่ผู้กู้ด้วยถ้อยคำหยาบคาย รุนแรง มีการโพสว่าจะใช้กำลังไปอีกจึงเป็นเหตุให้ต้องแจ้งความแอพยืมเงินนี้

ปกติแล้วเราสามารถแจ้งความแอพยืมเงินนอกระบบได้ไหม?

ถามว่าหนี้นอกระบบแจ้งความได้ไหม? จริง ๆ แล้วการแจ้งความหนี้นอกระบบสามารถทำได้ แต่หลายคนคิดว่าไม่ได้อยู่ตามกฎหมายเลยไม่กล้าแจ้ง ยิ่งมีการข่มขู่ ถูกกรรโชก ใช้ความรุนแรงยิ่งไม่ควรนิ่งนอนใจ เพราะถือเป็นการทำร้ายร่างกายมีความผิดตามกฎหมายอาญา แต่หากมีสัญญาเป็นลายลักษณ์อักษร ระบุถึงผลลัพธ์หากไม่จ่ายหนี้คืนตามกำหนด แบบนี้การแจ้งความแอพยืมเงินทำได้แต่ก็จะแค่ไกล่เกลี่ยกันเท่านั้น

ใครเคยยืมเงินในแอพคงจะรู้ถึงความสะดวกรวดเร็ว จะกู้ยืมหรือเบิกถอนตอนไหนได้ตลอด 24 ชั่วโมงเหมือนสินเชื่อบัตรกดเงินสด และดอกเบี้ยก็ต้องไม่สูงจนเกินไป รวมถึงผู้กู้เงินนอกระบบที่ดอกเบี้ยควรอยู่บนพื้นฐานความพอดี แหล่งเงินกู้ทั้งหลายควรมีจริยธรรม อย่าขูดรีดกันเลย ไม่อย่างนั้นอาจถูกแจ้งความแอพยืมเงินเหมือน fast loan ก็เป็นได้

เกร็ดความรู้

สัญลักษณ์ของเงินตราแลกเปลี่ยอัตรา

1.00
THB 0.00%
31.18
USD 0.00%
38.14
EUR 0.00%

Currency exchange rates in THB on June 1, 2021

เรา Facebook หน้า

-->