ตรวจสอบสิทธิประกันสังคม ประกันสังคมคืออะไร เช็คสิทธิ์ประกันสังคมออนไลน์ 2567

ตรวจสอบสิทธิประกันสังคม เพื่อสิทธิประโยชน์ในการได้รับความดูแลทางการแพทย์ด้านต่าง ๆ

เมื่อก้าวเข้าสู่ช่วงวัยทำงานเราทุกคนจำต้องเช็คประกันสังคมตัวเองกันทั้งสิ้น เพราะถือเป็นการทำตามกฎหมายดูแลคุ่มครองสิทธิ์ค่าใช้จ่ายรักษาทางการแพทย์ด้านต่าง ๆ ที่เป็นการเยียวยารัฐบาลล่าสุด แน่นอนว่าการตรวจสอบสิทธิประกันสังคมให้รู้ตัวเองไว้ว่าอยู่โรงพยาบาลอะไร มีการรักษาอะไรบ้าง เริ่มใช้เมื่อไหร่ สารพัดเรื่องราวต้องรู้ถือเป็นสิ่งสำคัญ และเราจะขออธิบายให้ทุกคนเข้าใจเอง

ตรวจสอบสิทธิประกันสังคมใครสามารถใช้สิทธิได้บ้าง? 2024 (2567)

ประกันสังคมคืออะไร? ต้องอธิบายก่อนว่าประกันสังคมตรวจสอบสิทธิ์เป็นของทุกคน คือกองทุนที่มีไว้เพื่อให้เราได้ใช้งานยามเจ็บป่วย พิการ หรือเสียชีวิตที่ไม่ได้มาจากการทำงาน หรือคลอดลูก ชราภาพ สงเคราะห์บุตร แต่ละคนตามมาตราจะต้องจ่ายเงินเข้าสำนักงานประกันสังคมทุกเดือน จำนวนเงินต่างกันออกไป ซึ่งจะแบ่งออกเป็น 

  • ตรวจสอบสิทธิประกันสังคมพนักงานบริษัท = สิทธิประกันสังคมมาตรา 33
  • เคยทำงานบริษัทแล้วลาออก = สิทธิประกันสังคมมาตรา 39
  • เป็นผู้ทำงานฟรีแลนซ์ หรืออาชีพอิสระ แรงงานนอกระบบ = ใช้สิทธิ์ประกันสังคมมาตรา 40

นอกจากนี้ ยังมีสิทธิประกันสังคมรักษาพยาบาล สิทธิประกันสังคมว่างงาน และสิทธิประกันสังคมคลอดบุตรรให้เงินด่วนทันใจได้จริงอีกด้วย ขึ้นอยู่กับสถานะของแต่ละคน ณ ขณะนั้น

ตรวจสอบสิทธิประกันสังคมเพื่อรู้ประกันสังคมรักษาอะไรได้บ้าง? 2567 (2024)

  • ใช้ในกรณีเจ็บป่วย ไม่ต้องเสียค่ารักษาพยายบาล สามารถได้สิทธิหยุดลาพักงานโดยได้รับค่าจ้างต่อ
  • ใช้ในกรณีเจ็บป่วยแยยฉุกเฉิน ไม่ทันตั้งตัว แบ่งเป็นโรงพยาบาลรัฐ โรงพยายบาลเอกชน (เบิกได้ไม่เกิน 1000 บาท ถ้าเกินต้องมีเงื่อนไขตามกำหนด)
  • กรณีทำฟัน แบ่งออกเป็นอุดฟัน ผ่าฟันคุด ถอนฟัน ขูดหินปูน และใส่ฟันเทียมถอดได้
  • กรณีคลอดบุตรได้ทั้งผู้หญิง และผู้ชายเหมาจ่าย 13,000 บาท (ผู้หญิงได้เงินสงเคราะห์หยุดงานต่อค่าจ้างเฉลี่ย 90 วัน ร้อยละ 50)
  • ใช้ในกรณีเจ็บป่วยขั้นวิกฤตตามลักษณะ 6 อาหาร ได้แก่ 1. หมดสติ ไม่รู้สึกตัว ไม่หายใจ หายใจเร็ว, เจ็บหน้าอกเฉียบพลันรุนแรง, หอบเหนื่อยรุนแรง, แขนขาอ่อนแรงครึ่งซึก ชักต่อเนื่องไม่หยุด พูดไม่ชัด, ซึมลง เหงื่อแตก ตัวเย็น หรือมีอาการชักร่วมด้วย และอาการอื่นที่มีผลต่อการหายใจ ระบบไหลเวียนโลหิต และระบบสมองที่อาจเป็นอันตรายถึงชีวิต เหมาะแก่การตรวจสอบสิทธิประกันสังคมโดยเร็ว

ตรวจสอบสิทธิประกันสังคม ประกันสังคมเริ่มใช้เมื่อไหร่? 2024 (2567)

สำหรับการเริ่มใช้งานหลังตรวจสอบสิทธิประกันสังคมผ่านแอพเช็คประกันสังคมแล้ว สามารถเริ่มใช้งานได้หลังจากเข้าระบบภายใน 3 เดือน หรือพูดง่าย ๆ ว่าเราต้องส่งเงินสมทบให้สำนักงานประกันสังคมไปแล้ว 3 เดือนก่อน จึงจะสามารถเบิกใช้สิทธิ์ทางการแพทย์ต่าง ๆ ได้ตามต้องการ ซึ่งปลอดภัยกว่าการกู้เงินด่วน 5000 แน่นอน ทั้งนี้ เราสามารถเช็คสิทธิ์ประกันสังคมด้วยเลขบัตรประชาชน 13 หลัก พิมพ์ลงในช่องค้นหาสิทธิ์ก็รู้อย่างว่องไว

จะเห็นได้เลยว่าประกันสังคมมีความสำคัญ จึงควรตรวจสอบสิทธิประกันสังคม หรือเช็คสิทธิ์ประกันสังคมออนไลน์ที่แอพโดยด่วน เพื่อยืนยันว่าเราสามารถใช้สิทธิ์ทางการแพทย์ได้ พร้อมบอกโรงพยาบาลที่เราเลือกไว้ด้วย เมื่อเจ็บป่วยต้องการใช้สิทธิ์ก็ไปตามโรงพยาบาลที่เลือกนั้น ๆ

เกร็ดความรู้

สัญลักษณ์ของเงินตราแลกเปลี่ยอัตรา

1.00
THB 0.00%
31.18
USD 0.00%
38.14
EUR 0.00%

Currency exchange rates in THB on June 1, 2021

เรา Facebook หน้า

-->