สังคมและสิ่งแวดล้อม

จีนสร้างสถิติอีกครั้ง เปิดตัวสะพานสูงสุดของโลก

06 Jan 2017   Views 5416 จีนสร้างสถิติอีกครั้ง เปิดตัวสะพานสูงสุดของโลก

ที่มา : เว็บไซต์ศูนย์ข้อมูลเพื่อธุรกิจไทยในจีน

มณฑลกุ้ยโจวมีลักษณะภูมิประเทศเป็นเทือกเขาสูงชัน ถือเป็นแหล่งรวมสะพานสูงเสียดฟ้าบนแดนมังกร โดยเว็บไซต์จัดอันดับสะพานสูงที่สุดของโลก www.highestbridges.com ชี้ให้เห็นว่า สะพานที่สูงที่สุด Top10 ของโลก ครึ่งหนึ่งอยู่ในมณฑลกุ้ยโจว

Beipanjiang Bridge (สะพานเป่ยผานเจียง) สะพานที่สูงที่สุดในโลก ได้เปิดใช้งานเมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2559 เป็นสะพานที่เชื่อมระหว่างตำบลตูเก๋อ อำเภอสุ่ยเฉิง เมืองลิ่วผานสุ่ย มณฑลกุ้ยโจว กับเมืองเสวียนเวยสังกัดเมืองฉวี่จิ้ง มณฑลยูนนาน ตั้งอยู่ระหว่างหุบเขาสองลูกที่มีแม่น้ำเป่ยผานเจียงไหลผ่านตรงกลาง ตัวสะพานมีความยาวรวม 1,341.4 เมตร ความยาวระหว่างเสาขึงเคเบิล (Pylon) สองด้าน 720 เมตร และความสูงจากพื้นสะพานถึงพื้นน้ำ 565 เมตร หรือเทียบเท่าตึก 200 ชั้น

   


สะพานดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของทางด่วนหังโจว-รุ่ยลี่ (G56) ที่มีความยาว 3,400 กิโลเมตร จากทิศตะวันออกเมืองหังโจวไปถึงทิศตะวันตกเมืองรุ่ยลี่ติดชายแดนเมียนมาในมณฑลยูนนาน ซึ่งจะทำให้การเดินทางบนเส้นทาง G56 มีความเป็นทางด่วนมากยิ่งขึ้น และทำให้การเดินทางจากอำเภอสุ่ยเฉิงในมณฑลกุ้ยโจวถึงอำเภอเสวียนเวยในมณฑลยูนนานร่นระยะเวลาจาก 4-5 ชั่วโมง เหลือเพียง 1.30 ชั่วโมง การก่อสร้างครั้งนี้ใชHเวลา 3-4 ปี งบประมาณราว 1,000 ล้านหยวน

ทีมออกแบบจากบริษัท CCCC Highway Consultants CO.,Ltd. และทีมงานก่อสร้างจาก CCCC Second Harbor Engineering Company (SHEC) สองบริษัทลูกจาก China Communications Construction Company (CCCC) ซึ่งเป็นบริษัทก่อสร้างยักษ์ใหญ่ของจีนและเป็นบริษัทติด Top500 ของโลก ได้เริ่มต้นการออกแบบสะพานเป่ยผานเจียงตั้งแต่ปี 2552 และได้พิจารณาการออกแบบก่อสร้างหลายรอบ โดยคำนึงถึงความเสี่ยงจากความสูง ความแรงของลม ความคุ้มค่า และระบบนิเวศวิทยา รวมถึงการสร้างสรรค์เพื่อให้เกิดนวัตกรรมต่องานวิศวกรรมการสร้างสะพาน

โดยปกติในภาคตะวันตกของจีนที่มีลักษณะเป็นหุบเขาลึกและการสร้างสะพานที่มีช่วงความยาวของสะพานมากเป็นพิเศษมักถูกออกแบบก่อสร้างในลักษณะของสะพานแขวน ซึ่งจีนมีความชำนาญและสะสมประสบการณ์มาอย่างยาวนาน ไม่ว่าจะเป็นสะพาน Baling River Bridge ในมณฑลกุ้ยโจว Siduhe Bridge ในมณฑลหูเป่ย และ Aizhai Bridge ในมณฑลหูหนาน

แต่สำหรับโครงการครั้งนี้ได้ออกแบบการสร้างเป็นสะพานขึงคานเหล็กแบบโครงถัก (steel truss girder) โดยใช้โครงเหล็กนับหมื่นชิ้นส่วน รวมน้ำหนักเกือบ 30,000 ตัน ซึ่งตัวสะพานถูกดึงด้วยสายเคเบิลขนาดใหญ่ 112 คู่ เพื่อรับน้ำหนักของสะพาน

สะพานเป็นสัญลักษณ์ที่แสดงให้เห็นถึงสถาปัตยกรรมและวิศวกรรม เป็นงานที่รวมดีไซน์และเทคโนโลยีเข้าไว้ด้วยกัน นวัตกรรมและผลงานสร้างสรรค์ของสะพานเป่ยผานเจียงจึงได้รับรางวัลสิทธิบัตรยอดเยี่ยมของจีนประจำปี 2559 (ครั้งที่ 17)

ศักยภาพทางด้านวิศวกรรม เทคโนโลยีและนวัตกรรมการสร้างสะพานของจีนเดินหน้าอย่างไม่หยุดยั้ง ไม่ว่าจะเป็นสะพานที่ยาวที่สุดในโลก Danyang-Kunshan Grand Bridge ที่ถูกบันทึกโดย Guinness world records เปิดใช้เมื่อปี 2554 เป็นสะพานสำหรับรถไฟความเร็วสูงสายปักกิ่ง-เซี่ยงไฮ้ที่เชื่อมระหว่างเมืองตันหยางและเมืองคุนซานในมณฑลเจียงซู มีความยาว 164.851 เมตร โครงสร้างสะพานใช้คานคอนกรีตอัดแรงรูปกล่อง (Box Girder) น้ำหนัก 900 ตัน กว่า 4,000 อัน ในการประกอบติดตั้งให้เป็นสะพาน



Shanghai–Kunming High-Speed Railway Beipanjiang Bridgeสะพานแบบโค้งสำหรับรถไฟที่มีช่วงสะพาน (span) ยาวที่สุดในโลก 445 เมตร ในมณฑลกุ้ยโจว เปิดใช้เมื่อ 28 ธันวาคม 2559 เป็นสะพานสำหรับรถไฟความเร็วสูงสายเซี่ยงไฮ้-คุนหมิง ที่เชื่อมระหว่างภูเขาสองลูก ข้างล่างเป็นแม่น้ำเป่ยผานเจียง ลักษณะสะพานเป็นคอนกรีตเสริมเหล็กแบบโค้ง (arch bridge) โดยใช้เหล็กกว่า 40,000 ตัน ความยาวสะพานรวม 721.25 เมตร ความสูง 300 เมตร ความท้าทายอยู่ที่การออกแบบให้สามารถรองรับความเร็วลม 25 เมตรต่อวินาที ซึ่งเป็นการรับประกันว่ารถไฟความเร็วสูง ระดับความเร็ว 300-350 กิโลเมตรต่อชั่วโมง สามารถวิ่งข้ามสะพานได้โดยไม่ต้องชะลอความเร็ว และโครงสร้างหลักถูกออกแบบให้มีอายุการใช้งานนาน 100 ปี แม้จะใช้เวลาวิ่งผ่านระหว่างหุบเขาเพียงแค่ 6 วินาที แต่ใช้เวลาในการก่อสร้างนานถึง 6 ปี



สะพานข้ามทะเลที่ยาวที่สุดในโลก Hong Kong-Zhuhai-Macao Bridge เตรียมเปิดใช้งานสิ้นปี 2560 เป็นสะพานเชื่อมฮ่องกง-เมืองจูไห่ในมณฑลกวางตุ้ง-มาเก๊า ความยาวทั้งสิ้น 55 กิโลเมตร แซงแชมป์เก่าอย่างสะพานชิงเต่าไห่วาน (Qingdao Bay Bridge) ความยากอยู่ที่การออกแบบและใช้เทคโนโลยีการสร้างอุโมงค์ใต้ทะเล และการสร้างเกาะเพื่อเชื่อมอุโมงค์และตัวสะพานหลักสองฝาก ซึ่งมีระยะทางยาวถึง 29.6 กิโลเมตร สะพานถูกออกแบบให้มีอายุการใช้งาน 120 ปี สามารถต้านทานแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวระดับ 8 ริกเตอร์ และต้านทานพายุไต้ฝุ่นระดับ 16 สะพานดังกล่าวจะช่วยร่นระยะเวลาการเดินทางจากฮ่องกงไปจูไห่และมาเก๊าด้วยรถยนต์จาก 3 ชั่วโมง เหลือเพียง 30 นาที



มีคำกล่าวสำหรับการสร้างสะพานบนโลกในยุคนี้ว่า “การสร้างสะพานช่วงศตวรรษที่ 20 ก่อนปี ค.ศ. 1970 ให้ดูยุโรปและสหรัฐฯ ช่วง ค.ศ. 1990 ให้ดูญี่ปุ่น แต่ถ้าเป็นศตวรรษที่ 21 ให้ดูจีน” ปัจจุบัน งานสร้างสะพานของจีนได้สร้างสถิติใหม่ให้แก่โลกอย่างต่อเนื่อง จนกลายเป็นสัญลักษณ์ “Made in China” ที่สร้างชื่อเสียงด้านวิศวกรรมให้กับประเทศจีน

แหล่งข้อมูล

http://www.highestbridges.com/wiki/index.php?title=Beipanjiang_Bridge_Duge 
http://www.highestbridges.com/wiki/index.php?title=List_of_500_Highest_International_Bridges 
http://www.ce.cn/xwzx/gnsz/gdxw/201609/19/t20160919_16006787.shtml 
http://www.vbgudu.com/html/20160927/92844.html 
http://www.guinnessworldrecords.com/world-records/longest-bridge/ 
http://difang.gmw.cn/newspaper/2016-09/28/content_116565051.htm 
http://www.hzmb.org 
http://www.roadtraffic-technology.com/projects/qingdao-bridge/