การเมืองและเศรษฐกิจ

ผู้ประกอบการไทย รุกตลาดแฟชั่น - ไลฟ์สไตล์ไต้หวันในงาน 2017 Creative Expo Taiwan

28 Apr 2017   Views 1470 ผู้ประกอบการไทย รุกตลาดแฟชั่น - ไลฟ์สไตล์ไต้หวันในงาน 2017 Creative Expo Taiwan

               สำนักงานการค้าและเศรษฐกิจไทยรายงานว่า เมื่อวันที่ 19 - 23 เมษายน 2560 ไต้หวันจัดงานนิทรรศการนานาชาติ "2017 Creative Expo Taiwan"  ที่ Huashan 1914 Creative Park, SongShan Cultural Creative Park และ Taipei Expo Park-Expo Dome เพื่อจัดแสดงผลิตภัณฑ์แฟชั่น – ไลฟ์สไตล์ งานฝีมือ และงานออกแบบสร้างสรรค์มากมาย  โดยเน้นความร่วมมือและแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมระหว่างประเทศ ดังนั้น จึงมีผู้ประกอบการกว่า 18 ประเทศ เข้าร่วมจัดแสดงบูธ ที่ Huashan 1914 Creative Park โดยมีผู้ประกอบการจากไทยเข้าร่วมจัดแสดงทั้งหมด 15 บูธ อาทิ บริษัท PATAPiAN, บริษัท Ease, บริษัท daddypet, บริษัท Basic Teeory, บริษัท Overdesign, บริษัท Mirror Mirror, บริษัท Dots Design Studio, บริษัท Mafia, บริษัท May and Clay ฯลฯ
               ผู้ประกอบการของไทยที่เข้าร่วมในงาน Creative Expo Taiwan ส่วนมากมาจากการคัดเลือกผ่านโครงการ Talent Thai & Designers' Room 2017  โดยสถาบันส่งเสริมการออกแบบและนวัตกรรม เพื่อการค้าในสังกัดกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เพื่อผลักดันนักออกแบบไทยไปสู่เวทีโลก ซึ่งบางส่วนนั้น ได้รับคำเชิญให้มาร่วมงานจากบริษัทคู่ค้าหรือเครือข่ายในไต้หวัน 
               จากการสัมภาษณ์ผู้ดูแลบูธแต่ละรายที่มาจากประเทศไทยในงาน พบว่า แต่ละบูธได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับตลาดไต้หวันอย่างหลากหลาย อาทิ 
                       •  Mirror Mirror : บริษัทออกแบบและดีไซน์เครื่องประดับสมัยใหม่ เห็นว่า เนื่องจากผู้บริโภคชาวไต้หวัน มีศักยภาพในการซื้อ หากต้องใจสินค้าตัวใด จะไม่มีการต่อรองราคา อีกทั้งผู้บริโภคชาวไต้หวันไม่ยึดติดแบรนด์ ให้ความสนใจผลงาน หากได้ประกอบธุรกิจในรูปแบบ multi brand ก็น่าสนใจไม่น้อย
                       •  Mafia : บริษัทผู้ออกแบบเครื่องประดับที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เห็นว่า ถึงแม้เป็นครั้งแรกในการมาลงตลาดไต้หวัน แต่เนื่องจากก่อนหน้าเคยร่วมงานกับชาวไต้หวันผ่านเว็บไซต์ pinkoi ของไต้หวัน จึงได้พบคู่ค้าไต้หวันใหม่ ๆ มากมาย อีกทั้งบริษัทยังได้ให้คำแนะนำแล้วเปิดสอนการออกแบบผ่านเว็บไซต์ไต้หวันด้วย จึงทำให้สนใจเข้าสู่ตลาดจริงในไต้หวันมากขึ้น
                       •  May and Clay : บริษัทผู้ออกแบบสินค้าไลฟ์สไตล์ประเภทภาชนะลายน่ารักและทันสมัย ชี้ว่า เนื่องจากเคยมาร่วมงานจัดแสดงที่ไต้หวันมาแล้ว ทางผู้จัดงานเลยส่งอีเมล์ มาเชิญเข้าร่วมอีกครั้ง ซึ่งทางบริษัทเล็งเห็นว่า ไต้หวันให้ความสำคัญงานออกแบบเป็นอย่างมาก อีกทั้งมีกระแสตอบรับดี หากมีโอกาสในอนาคตก็คาดว่าจะมาลงทุนในไต้หวัน
               นอกจากนี้ ผู้ประกอบการไทยอื่น ๆ อาทิ Dots Design Studio บริษัทออกแบบผลิตภัณฑ์ไลฟ์สไตล์, PATAPiAN บริษัทผู้ออกแบบผลิตภัณฑ์ตกแต่งบ้านผลิตจากไม้และจักสาน, Overdesign บริษัทผู้ออกแบบผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ด้วยงานศิลปะที่มีลูกค้าชาวไต้หวันร้อยละ 30 หรือ, Basic Teeory บริษัทผู้ออกแบบเครื่องประดับสุดหรู ทั้งหมดล้วนสนใจและอยากรู้จักตลาดออกแบบแฟชั่น-ไลฟ์สไตล์ ไต้หวันให้มากขึ้น เนื่องจากได้ยินมาว่าไต้หวันให้ความสนใจด้านการออกแบบใหม่ ๆ และมีชื่อเสียงด้านสินค้า  Handmade อีกด้วย
               โดยสรุปแล้วผลประโยชน์ที่ชัดเจนประการหนึ่งในการเข้าร่วมงาน 2017 Creative Expo Taiwan ของบริษัทออกแบบแฟชั่น-ไลฟ์สไตล์จากไทยคือ ได้เข้ามารู้จักตลาดออกแบบแฟชั่น-ไลฟ์สไตล์และสร้างความร่วมมือด้านการค้ากับตัวแทนจัดจำหน่ายในไต้หวัน แม้จะยังไม่มีรายใดที่เริ่มลงทุนเปิดกิจการด้วยตัวเองในไต้หวัน แต่ต่างเห็นพ้องว่าตลาดออกแบบแฟชั่น-ไลฟ์สไตล์ในไต้หวันเป็นตลาดที่ดึงดูดใจ มีกำลังซื้อสูง และเป็นตลาดที่น่าจับตามอง



Tags:   Taiwan